Chọn kênh đầu tư nào để tích lũy cho lúc về hưu?

Bai 8

Gửi tiết kiệm

Để chuẩn bị kế hoạch tài chính khi về hưu, mỗi người có thể gửi tiết kiệm hoặc đầu tư bất động sản, chứng chỉ quỹ, chứng khoán…

Chọn kênh đầu tư là phần quan trọng khi chuẩn bị kế hoạch tài chính về hưu của mỗi người. Theo U.S. Bancorp - một trong những tổ chức ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, trợ cấp hưu trí xã hội chỉ thay thế được một phần thu nhập trước khi về hưu, mỗi người cần bổ sung thêm bằng tiền tiết kiệm hoặc các khoản đầu tư. Nhiều người về hưu tìm kiếm việc làm bán thời gian vì đủ loại lý do, bao gồm cả lợi ích tài chính và tinh thần của việc duy trì lao động và cống hiến cho xã hội. Tuy nhiên U.S. Bancorp cho rằng, điều quan trọng là mỗi người phải có một kế hoạch để tạo thêm thu nhập trong thời gian nghỉ hưu.

Chuyên gia Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) cũng đồng tình rằng mỗi cá nhân cần đầu tư dài hạn và định kỳ để lương hưu đảm bảo duy trì mức sống tiếp theo trong 15-30 năm xế chiều. Bởi tính quan trọng và tất yếu trên, việc chọn kênh đầu tư phải dựa vào các yếu tố như nguồn vốn đầu tư định kỳ, khẩu vị rủi ro, tính thanh khoản và mức độ hiệu suất sinh lợi.

Dưới đây là một số gợi ý về loại hình đầu tư mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho kế hoạch hưu trí.

 

Gửi tiết kiệm

Theo DCVFM, đây là kênh đầu tư phổ biến mà nhiều người lựa chọn để bảo vệ tài sản. Tỷ suất sinh lợi so với các kênh đầu tư khác khá thấp, nhưng độ an toàn cao chính là ưu thế. Việc gửi tiết kiệm giúp bạn nhận được lãi suất tùy theo kỳ hạn gửi, đa phần kênh này phù hợp để gửi cho khoản dự phòng. Nhưng nếu lạm phát tăng cao, đây không phải là kênh đầu tư hữu hiệu đối với tiền của bạn.

Vàng

Nằm trong nhóm được kể tên đầu tiên khi người Việt nhắc đến "của để dành", vàng cũng được nhiều người chuộng để tích trữ tài sản. Tâm lý chung của người dân thường xem đây là tài sản có thể chống lại lạm phát và sự mất giá của tiền tệ, có xu hướng tăng trong thời gian dài.

Tuy nhiên, dữ liệu của DCVFM quan sát trong 21 năm qua chỉ ra, vàng là kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời kém thứ hai, khoảng 9% một năm. Vàng tuy dễ mua, dễ bán nhưng giá cả không ổn định, biến động lớn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tại nhiều thời điểm, giá vàng trong nước có sự chênh lệch lớn và diễn biến trái chiều so với giá vàng thế giới. Mặt khác, đầu tư vàng chỉ có thể ghi nhận được lãi về vốn (capital gain) - khoản chênh lệch giữa giá bán với giá mua ban đầu, mà không tạo ra tiền lãi ổn định. Chuyên gia DCVFM cho rằng, chính yếu tố này khiến kim loại quý không thật sự phù hợp với những người về hưu - cần nguồn thu nhập ổn định để duy trì mức sống mỗi tháng.

Bất động sản

DCVFM đánh giá địa ốc là một trong những kênh đầu tư tốt nhất mà nhiều người lựa chọn cho dự phòng hưu trí vì tính sinh lãi ổn định, có khả năng tăng giá và có thể để lại cho con cháu. Tỷ suất sinh lời trung bình của kênh này đạt khoảng 11,5% trong 15 năm qua. Sức hấp dẫn còn đến từ quan điểm "an cư lập nghiệp". Người Việt có xu hướng tích lũy sớm để có được bất động sản vừa sinh sống, vừa là kênh đầu tư dự phòng khi về hưu. Khảo sát của HSBC công bố vào năm 2017 cho thấy, khoảng 47% người lao động chọn đầu tư vào bất động sản cho kế hoạch hưu trí.

Tuy nhiên U.S. Bancorp cũng chỉ ra bất động sản cho thuê vẫn có nhiều thách thức như chi phí liên quan đến bảo trì, thiên tai và người thuê không gây hư hỏng tài sản. Kênh này cũng đòi hỏi cần hiểu biết vững chắc về thị trường bất động sản địa phương. Chưa kể, địa ốc thường không phải là một loại tài sản thanh khoản cao (tài sản lưu động) vì có thể khó bán hoặc chuyển đổi thành tiền mặt, đặc biệt là trong thị trường giá xuống.

Ngoài ra, chuyên gia DCVFM lưu ý thêm: "Đầu tư vào bất động sản theo cách mua đi bán lại để kiếm lời chênh lệch đòi hỏi không chỉ vốn khá lớn mà đòi hỏi phải nắm rõ các vấn đề pháp lý để phòng ngừa các hợp đồng mang tính rủi ro không đáng có".

Chứng khoán

Chứng khoán mà tiêu biểu là trái phiếu và cổ phiếu cũng nằm trong nhóm kênh đầu tư phổ biến, theo khảo sát của HSBC công bố năm 2017. Trong đó, trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp hay do ngân hàng phát hành là những loại phổ biến trên thị trường. Theo DCVFM, đây được xem là kênh đầu tư khá vững chắc, vì bạn đứng dưới tư cách trái chủ - là người cho vay nên mức độ an toàn vốn cao. Dù xảy ra các rủi ro, bạn vẫn sẽ là người ưu tiên thanh toán trước.

Với cổ phiếu, kênh này có hiệu suất sinh lời bình quân khoảng 16% mỗi năm tính từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2000, theo DCVFM. Vì thế, nhiều người thường xem đây là kênh đầu tư hấp dẫn.

Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu đòi hỏi thời gian nhiều để theo dõi thị trường, phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp... nhằm đảm bảo vốn đầu tư được an toàn. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng đây là kênh đầu tư không đảm bảo tính ổn định tuyệt đối cho kế hoạch tài chính hưu trí.

Theo khảo sát của DCVFM, chứng chỉ quỹ là kênh đầu tư chứng khoán được cân nhắc đầu tiên để chuẩn bị kế hoạch tài chính hưu trí. Mức độ an toàn, tăng trưởng ổn định trong dài hạn là những lợi thế. Hiện tại, chứng chỉ quỹ có nhiều loại sản phẩm về quỹ cổ phiếu, trái phiếu, cân bằng...

"Chứng chỉ quỹ hưu trí thuộc sản phẩm quỹ hưu trí tự nguyện cũng đang là một sự lựa chọn tốt bởi giúp người lao động đầu tư và tích lũy nhằm có thêm nguồn thu nhập bổ sung khi về hưu, bên cạnh lương hưu chi trả lởi Bảo hiểm xã hội", chuyên gia DCVFM đánh giá.

Quỹ hưu trí cũng là một trong những kênh đầu tư mà U.S. Bancorp khuyến nghị. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kênh này không cam kết lợi nhuận, thu nhập và giá trị tài sản của bạn vẫn biến động theo thị trường. Ngoài ra, bạn còn phải đóng phí tham gia và phí dịch vụ quản lý tài sản...

"Mọi kênh đầu tư đều ẩn chứa mức độ rủi ro nhất định. Vì thế bạn cần xác định khoảng thời gian còn lại đến tuổi nghỉ hưu. Nếu việc chuẩn bị càng muộn, bạn nên cân nhắc lựa chọn kênh đầu tư có rủi ro thấp nhất nhằm đảm bảo an toàn vốn cho hưu trí", chuyên gia DCVFM khuyên.

image

Chia sẻ bài viết này

Bài viết khác

Top 10 Dự Án Chung Cư Quận 2 Nên Mua Nhất
05/09/2023 Ban nội dung

Top 10 Dự Án Chung Cư Quận 2 Nên Mua Nhất

Thị trường bất động sản của khu vực phía Đông Sài Gòn, bao gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức đang được nhiều người quan tâm săn đón. Trong đó, Quận 2 là nơi tập trung của nhiều dự án căn hộ cao cấp. Mogivi đã chọn lọc ra những dự án chung cư Quận 2 đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại nhằm giúp bạn chọn được căn hộ ưng ý. Hãy đọc ngay bài viết sau đây nhé!

Top 9 Dự Án Khu Đông Sài Gòn Nên Đầu Tư
06/02/2023 Ban nội dung

Top 9 Dự Án Khu Đông Sài Gòn Nên Đầu Tư

Thành phố Thủ Đức sẽ tạo tiền đề cho dự án khu đông Sài Gòn phát triển nhộn nhịp. Khám phá ngay top 9 dự án đáng đầu tư nhất!

Top 5 Dự Án Chung Cư Quận 7 Cao Cấp Nhất
06/02/2023 Ban nội dung

Top 5 Dự Án Chung Cư Quận 7 Cao Cấp Nhất

Dự án chung cư Quận 7 là dự án tiềm năng vì thu hút được lượng khách hàng lớn. Các dự án bất động sản Quận 7 có vị trí thuận lợi cùng nhiều tiện ích vượt trội đã trở thành điểm nhấn đặc biệt trên thị trường bất động sản hiện nay. Vậy điều kiện nào khiến cho bất động sản ở đây trở nên thu hút như vậy? Và các bất động sản tiềm năng ở khu vực này là những dự án nào? Bài biết sau đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin chính xác và đầy đủ nhất về các dự án khu vực Quận 7.

Top 7 Khu Đô Thị Quận 2 Đáng Sống Nhất
06/02/2023 Ban nội dung

Top 7 Khu Đô Thị Quận 2 Đáng Sống Nhất

Các khu đô thị Quận 2 sở hữu nhiều lợi thế với quy hoạch bài bản. Cùng Mogivi khám phá 7 khu đô thị đáng sống ngay sau đây nhé!

Top 7 dự án hạ tầng Quận 2 thúc đẩy bất động sản phát triển
06/02/2023 Ban nội dung

Top 7 dự án hạ tầng Quận 2 thúc đẩy bất động sản phát triển

Với sự bùng nổ của thị trường bất động sản cửa ngõ phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian gần đây. Nổi bật nhất là sự phát triển hạ tầng Quận 2 đã tạo nên một làn sóng mới thu hút nhiều nhà đầu tư.

Top 10 Dự Án Chung Cư Thủ Thiêm Quận 2 Nổi Bật
06/02/2023 Ban nội dung

Top 10 Dự Án Chung Cư Thủ Thiêm Quận 2 Nổi Bật

Các dự án căn hộ chung cư Thủ Thiêm Quận 2 đang là tâm điểm trên thị trường bất động sản khu vực phía Đông thành phố. Mang nhiều lợi thế về vị trí cùng các tiện ích nổi trội. Căn hộ chung cư Thủ Thiêm Quận 2 đã thu hút rất đông khách hàng tiềm năng quan tâm.

Top 10 lý do nên mua căn hộ chung cư tại Quận 2
06/02/2023 Ban nội dung

Top 10 lý do nên mua căn hộ chung cư tại Quận 2

Quận 2 đang có tốc độ phát triển nhanh chóng với các dự án bất động sản được đầu tư chất lượng và uy tín. Sở hữu vị trí đắt địa cùng nhiều tiện ích vượt trội, các dự án căn hộ chung cư tại Quận 2 đã không ngừng thu hút khách hàng tiềm năng. Vậy vì sao nên đầu tư vào các dự án bất động sản tại Quận 2? Hãy tìm hiểu bài viết sau đây.

Mua căn hộ chung cư dưới 1 tỷ - Lựa chọn của người trẻ hiện nay
06/02/2023 Ban nội dung

Mua căn hộ chung cư dưới 1 tỷ - Lựa chọn của người trẻ hiện nay

Sở hữu căn hộ chung cư dưới 1 tỷ là nhu cầu khá lớn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Liệu loại hình căn hộ này có thật sự chất lượng?

Top 9 Dự Án Căn Hộ Quận Thủ Đức Giá Tốt Nhất Hiện Nay
06/02/2023 Ban nội dung

Top 9 Dự Án Căn Hộ Quận Thủ Đức Giá Tốt Nhất Hiện Nay

Các dự án căn hộ chung cư Quận Thủ Đức ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Theo báo cáo kinh tế gần đây nhất, Quận Thủ Đức có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với các khu vực khác. Nơi đây mang nhiều động lực phát triển kinh tế.

Khu Đô Thị Cát Lái Quận 2 - Tâm Điểm Nóng Của Thị Trường Bất Động Sản
06/02/2023 Ban nội dung

Khu Đô Thị Cát Lái Quận 2 - Tâm Điểm Nóng Của Thị Trường Bất Động Sản

Khu đô thị Cát Lái Quận 2 hiện đang trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản với nhiều yếu tố thu hút nổi bật.

Tin đăng trong khu vực

ai tour icon

Mới! MOGIVERSE cập nhật icon Gold cho không gian đã có bản cải tạo thiết kế.

Vui lòng nhấn vào chế độ VR Tour - Chọn AI Design để trải nghiệm không gian nội thất đã cải tạo

ai tour icon