icon
Cơ hội nhận ngay 05 VRtour cùng với 05 bản thiết kế cải tạo căn hộ miễn phí. Chương trình diễn tra đến hết 31/01/2024. ...

Mẹo trang trí Tết ấn tượng - Giúp không gian sống rộn ràng thêm vui

Mẹo Trang Trí Tết Ấn Tượng15
06 tháng 02, 2024

Hàng năm, cứ đến độ hai ba hai tư tháng chạp, người người nhà nhà lại rộn ràng mua sắm, chuẩn bị nhiều món đồ trang trí và những vật dụng cần thiết cho dịp Tết cổ truyền, rồi lại tất bật tiến hành bày biện, trang hoàng từ trong nhà ra ngoài cửa. 

Để góp phần cho không khí Tết thêm ý nghĩa, cũng như giúp bạn đọc có thêm nhiều ý tưởng độc đáo cho ngôi nhà trong dịp Tết, MOGIVI sẽ gợi ý một vài mẹo trang trí Tết hữu ích ngay trong bài viết này.

Trang trí nhà cửa ngày Tết bao gồm những công việc gì?

Trang trí nhà cửa để đón Tết là một yếu tố quan trọng trong văn hóa truyền thống của Việt Nam. Cùng MOGIVI điểm qua một số việc thường thấy trong những ngày này ngay bên dưới:

  • Chọn hoa để chưng Tết: Hai loại hoa phổ biến được hầu hết các gia đình lựa chọn để chưng ngày Tết đó là hoa đào và hoa mai. Sắc màu tươi sáng, rạng rỡ, là tiền đề để chào đón, chiêu mời sự thịnh vượng và may mắn. Cây mai thường được đặt trước nhà hoặc ngoài sân, còn cây đào sẽ nằm ở các vị trí góc nhà. 

  • Dọn dẹp nhà cửa: Trong những ngày thường nhật, việc dọn dẹp nhà và lau chùi các vật dụng trong nhà vốn là những công việc quen thuộc, tất yếu, việc này càng quan trọng hơn nữa đối với những ngày đón năm mới. Dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp không gian sống của bạn sạch sẽ, tươm tất, chỉn chu hơn để đón Tết.

  • Mua sắm vật dụng cần thiết cho ngày Tết: Những vật dụng như nhang đèn, hộp đựng bánh mứt, trái cây, bánh kẹo cùng những món đồ trang trí như các dây treo độc đáo có màu sắc may mắn là đỏ, vàng, câu đối, hoa nên được cân nhắc thêm vào “checklist” của bạn.

image

Dọn dẹp nhà cửa ngày Tết

Ý nghĩa của việc trang trí Tết

Trang trí nhà cửa ngày Tết không đơn thuần là một hoạt động quen thuộc diễn ra mỗi năm, mà hoạt động đề cao truyền thống này còn góp phần mang đến may mắn, thịnh vượng, đồng thời giúp cho không khí thêm tươi vui hơn để đón chào một năm mới. Khi trang trí Tết, cần lưu ý rằng mỗi vật dụng, mỗi món đồ sẽ đem lại những ý nghĩa biểu trưng khác nhau và có vai trò khác nhau, nên cân nhắc lựa chọn sao cho hài hòa với phong cách thiết kế nội thất nhà của bạn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành thêm thời gian để đầu tư cho ngôi nhà mình bằng cách tham khảo công nghệ AI DESIGN của MOGIVI. Thông qua đó bạn sẽ nhận được nhiều sự gợi ý về phong cách thiết kế, biết đâu bạn sẽ hiểu hơn về phong cách nội thất của không gian nơi mà bạn sống, từ đó nảy ra nhiều ý tưởng trang trí Tết độc đáo và phù hợp hơn nữa.

image

Trang trí Tết giúp điểm tô thêm nét đẹp không gian sống của bạn trong ngày xuân

Cùng MOGIVI khám phá 05 mẹo trang trí Tết ấn tượng

1. Mẹo chọn mâm ngũ quả trang trí bàn gia tiên

Việc lựa chọn và đặt mâm ngũ quả trên bàn gia tiên vào ngày Tết là không thể thiếu trong một ngày Tết cổ truyền. Mâm ngũ quả thường sẽ bao gồm năm loại trái cây, biểu trưng cho sự may mắn, tài lộc và mong cầu trong năm mới của bạn. Những loại trái cây thường thấy trong một mâm ngũ quả là “cầu, dừa, đủ, xoài, sung”

image

Mâm ngũ quả gồm năm loại quả biểu trưng cho may mắn, phúc lộc, thịnh vượng

2. Lựa chọn bánh mứt, hoa tươi để bàn phòng khách

Phòng khách thường được chọn là nơi để đón tiếp bạn bè, bà con họ hàng, đối tác,... đến chúc tết, chơi nhà…  Việc chuẩn bị sẵn trà, bánh mứt và hoa tươi trên bàn sẽ thể hiện sự chu đáo, tinh tế khi nghênh đón khách quý, đồng thời cho thấy sự quan tâm và lòng mến khách của chủ nhà. 

Các loại bánh mứt truyền thống ngày Tết thường dùng để đãi khách có thể kể đến là mứt dừa, mứt gừng, mứt bí, mứt chuối, hạt dưa, hạt hướng dương, bánh quy…

image

Chuẩn bị trà, hoa và bánh mứt thể hiện lòng mến khách

3. Chọn đỏ và vàng làm tông màu chủ đạo để trang trí Tết

Theo văn hóa Á Đông, đỏ và vàng tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, nên thường được chọn làm màu chủ đạo hoặc lựa chọn đồ trang trí xoay quanh hai màu này như: Câu đối, câu liễn, dây treo trang trí nền đỏ, có viền và chữ vàng hoặc bao lì xì đỏ để treo trên cây mai, cây đào. Mẹo trang trí Tết này vốn phổ biến và đại đa số chúng ta áp dụng để nghênh đón những điều may cho năm mới.

Thông thường, phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải, tối giản hoặc Wabi Sabi thường sử dụng các gam màu trung tính hoặc tươi mát, vì thế bạn có thể chọn những món đồ trang trí Tết có màu đỏ và vàng cho những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách này, chúng sẽ giúp tạo điểm nhấn và làm nổi bật nhà.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc chọn lựa thêm phong cách Á Đông hoặc Hong Kong. Để có được cái nhìn trực quan hơn, MOGIVI mời bạn tham khảo và trải nghiệm công nghệ AI DESIGN thông qua ứng dụng MOGIVERSE, công nghệ này sẽ hỗ trợ bạn xem nhà bằng thực tế ảo, giúp bạn hình dung các phong cách thiết kế nội thất sẽ trông như thế nào.

phone-frame

4. Mẹo dọn dẹp, tân trang nhà cửa ngày Tết

“Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm”, lau chùi, quét dọn nhà cửa, phòng ốc để thêm phần sạch sẽ, mới mẻ là một lẽ thường được truyền lại nhiều đời. Tuy nhiên, theo phong tục Việt Nam, bạn cần lưu ý tránh quét nhà vào 3 ngày đầu năm mới, ngụ ý giữ cho tài lộc, may mắn không bị quét ra ngoài.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sơn lại nhà bằng màu sơn khác hoặc màu sơn giống như cũ. Khi đó ngôi nhà của bạn sẽ trông mới hơn, tươi sáng hơn.

image

Mẹo sơn nhà đón Tết cho không gian thêm rạng rỡ thêm tươi vui

5. Sử dụng vật phẩm phong thủy  

Mẹo trang trí Tết bằng các vật phẩm phong thủy góp phần thu hút nhiều điều tốt đẹp và tài vận đến cho bạn. Một số vật phẩm phong thủy có thể kể đến như:

  • Câu đối: Câu đối hay câu liễn là các cặp câu thơ, câu chúc ngắn được viết trên giấy đỏ bằng mực tàu, thường treo trên cửa hoặc dán trên tường trong nhà. Câu đối mang hàm nghĩa là một lời chúc tốt đẹp, mang lại may mắn cho gia đình. Câu đối còn được gọi là "câu phú" và thường có ý nghĩa lưu truyền như “Vạn sự như ý" hoặc "Phát tài phát lộc".

  • Tượng Phật Di Lặc, tượng Quan Công: Phật Di Lặc được coi là biểu tượng của sự phú quý và hạnh phúc, còn trong văn hóa người Hoa, tượng Quan Công tượng trưng cho sự linh thiêng, công bằng và bình an.

  • Đèn lồng đỏ: Đèn lồng thường được treo ngoài sân hoặc phía trước cửa, mang đến sự hân hoan, niềm vui và may mắn. Ngoài dịp Tết thì một số dịp như cưới hỏi ở một số nơi cũng treo đèn lồng.

image

Mẹo trang trí Tết bằng vật phẩm phong thủy

Tổng kết

Ngày Tết không chỉ là dịp để gia đình đoàn viên, bạn bè sum họp, quây quần hàn huyên to nhỏ, mà ngày Tết còn là một nét văn hóa được người Việt Nam ta tôn trọng và bảo tồn. MOGIVI hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những mẹo trang trí Tết bổ ích, góp phần giúp ngày Tết của bạn thêm rộn ràng và ý nghĩa.

Bên cạnh những mẹo trang trí Tết ấn tượng, MOGIVI còn cung cấp nhiều công nghệ nhằm hỗ trợ bạn thiết kế nhà và xem nhà một cách trực quan bằng thực tế ảo, trong đó nổi bật là AI DESIGN, AR, VR TOUR. Nếu bạn có mong muốn hoặc dự tính tân trang, cải tạo lại ngôi nhà của mình sau Tết, đừng ngần ngại mà hãy tìm hiểu và sử dụng các công nghệ của MOGIVI. Những công nghệ này sẽ giúp bạn tham khảo nhiều phong cách thiết kế nhà khác nhau và hỗ trợ bạn thiết kế nhà theo yêu cầu. 

img

Nhận ngay bản thiết kế cải tạo căn hộ

Chia sẻ bài viết này

ai tour icon

Mới! MOGIVERSE cập nhật icon Gold cho không gian đã có bản cải tạo thiết kế.

Vui lòng nhấn vào chế độ VR Tour - Chọn AI Design để trải nghiệm không gian nội thất đã cải tạo

ai tour icon