icon
Cơ hội nhận ngay 05 VRtour cùng với 05 bản thiết kế cải tạo căn hộ miễn phí. Chương trình diễn tra đến hết 31/01/2024. ...

Phong cách thiết kế nội thất Hậu hiện đại - Độc đáo và phá cách

Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Hậu Hiện Đại
07 tháng 03, 2024

Phong cách thiết kế Hậu hiện đại là phong cách thiết kế nhấn mạnh vào việc phá bỏ các quy tắc, đồng thời kết hợp với tính nghệ thuật và xa hoa. Khác hẳn với chủ nghĩa tối giản và tinh tế của phong cách thiết kế Hiện đại, phong cách Hậu hiện đại này chú trọng vào các đường nét, màu sắc ấn tượng và phóng khoáng. 

Chính vì vậy, nếu bạn cảm thấy chán với những phong cách thiết kế nội thất đã tồn tại hàng thập kỷ, bạn khao khát tìm một phong cách mới mẻ và thú vị cho cho căn nhà của bạn, thì phong cách thiết kế nội thất Hậu hiện đại sẽ dành cho bạn. Hãy cùng khám phá những điểm nổi bật của phong cách này qua bài viết dưới đây.

1. Phong cách thiết kế nội thất Hậu hiện đại là gì?

Phong cách thiết kế nội thất Hậu hiện đại (Postmodernism) xuất hiện vào cuối những năm 1960 và được phổ biến rộng trong những năm 1980 - 1990. Phong cách thiết kế nội thất này là một cuộc nổi loạn chống lại sự tối giản, các mẫu thiết kế cứng nhắc của phong cách nội thất hiện đại. Tuy nhiên, cũng chính sự chống lại này đã khiến cho phong cách này nhanh chóng bị lãng quên sau đó.

Phong cách thiết kế nội thất Hậu hiện đại là một trào lưu trong ngành thiết kế nội thất kết hợp giữa yếu tố hiện đại và cổ điển, tạo ra một không gian sống độc đáo và đa chiều. 

Phong cách này cũng thường nhấn mạnh vào chủ nghĩa cá nhân, mang màu sắc riêng của gia chủ thông qua việc tự do trang trí và sắp xếp không gian. Từ đồ nội thất độc đáo đến tác phẩm nghệ thuật bắt mắt, thiết kế Hậu hiện đại đều hướng đến việc thể hiện cá tính riêng.

image

Phong cách Hậu hiện đại với ý tưởng độc đáo nhấn mạnh vào sự phá bỏ quy tắc

2. Phong cách Hậu hiện đại phù hợp với ai?

Phong cách thiết kế nội thất Hậu hiện đại có khuynh hướng theo nghệ thuật hậu hiện đại, xóa nhòa ranh giới giữa nghệ thuật và thực tiễn, đồng thời cũng xóa bỏ sự khác biệt việc phân tầng giai cấp giữa văn hóa quý tộc và văn hóa đại chúng. 

Do đó, phong cách này có những đặc điểm độc đáo phù hợp với những gia chủ yêu thích sự mới mẻ, cá tính, phá cách và không ngại thay đổi. Họ sống hiện đại nhưng luôn nhìn về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của các thời kỳ khác nhau.

Họ thường có gu thẩm mỹ cao, họ yêu thích kết hợp độc đáo giữa cổ điển và hiện đại, chính vì vậy không gian sống của họ sẽ trở nên độc đáo và ấn tượng hơn bao giờ hết.

3. Đặc điểm của Phong cách Hậu hiện đại

Về hình dạng và đường nét

Phong cách Hậu hiện đại hiếm khi được thiết kế theo bố cục đối xứng và có trật tự, thay vào đó là những góc cạnh kì lạ cùng hình dạng mơ hồ.

Khác với phong cách Hiện đại ưa chuộng các đường thẳng và đường cắt dứt khoát thì phong cách Hậu hiện đại thiên về những đường cong parabol hoặc cấu trúc phi đối xứng. Bàn và ghế thường sử dụng các hình dạng mới mẻ như hình vuông, hình tam giác, hình tròn được sắp xếp theo các bố cục linh hoạt tạo nên một không gian sống động, thoải mái.

image

Bố cục của phong cách Hậu hiện đại hiếm khi được đối xứng và có trật tự

Về màu sắc

Thiết kế nội thất Hậu hiện đại được biết đến với sự lựa chọn màu sắc rực rỡ và táo bạo. Các tông màu như hồng tươi, xanh lá cây, vàng và xanh lam được hòa trộn và kết hợp với nhau tạo nên sự tương phản làm tăng sự nổi bật về mặt thị giác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cân bằng những gam màu đậm này với tông màu trung tính như trắng, be, xám để tránh lấn át không gian hoặc làm không gian trở nên chật hẹp. 

Chính vì sự táo bạo và phá cách trong việc chọn màu sắc nên việc trung hòa, sắp xếp các nội thất đa sắc này càng thêm quan trọng. Nên chỉ cần sai ở một điểm nhỏ cũng sẽ phá hỏng vẻ đẹp của phong cách này. 

Thành thử ra, thay vì bạn mơ hồ về việc phối màu thì bạn có thể thử sử dụng công nghệ  AI Design của MOGIVERSE để trải nghiệm phong cách thiết kế Hậu hiện đại trên chính ngôi nhà của mình. 

Ai Design là công nghệ gợi ý concept phong cách thiết kế nội thất cho chính ngôi nhà của bạn. Khi sử dụng, bạn sẽ nhận được 5 bản thiết kế với 5 phong cách hoàn toàn khác nhau. Bên cạnh đó, những bản thiết kế mô phỏng 3D và sơ đồ mặt bằng (floor plan) sẽ cho phép bạn góc nhìn toàn cảnh ngôi nhà của mình. . Không những vậy, bạn còn có thể dễ dàng so sánh giữa các phong cách với nhau và so với thực tế của căn nhà.

phone-frame
phone-frame

Về vật liệu

  • Gỗ: Gỗ được sử dụng để làm tường, sàn nhà và các chi tiết trang trí. Vật liệu này tạo cảm giác ấm áp và tự nhiên cho không gian sống.
  • Kim loại và kính: Kim loại như thép không gỉ, nhôm và đồng thường được gắn ở các bộ cửa, bậc cầu thang hoặc làm đèn trang trí. Kính cũng được sử dụng mang đến một vẻ hiện đại, đa dạng và phong phú
  • Da và Vải: Sử dụng da và vải cho ghế và sofa mang lại sự sang trọng và đẳng cấp, trong khi đó vải có thể thêm vào sự ấm áp và mềm mại cho không gian.
image

Vật liệu được kết hợp độc đáo trong phong cách Hậu hiện đại

Về họa tiết

Phong cách thiết kế Hậu hiện đại các họa tiết khá đa dạng, phong phú. Từ các hoa văn hình học đến sọc đậm, hoa cổ điển, đều có đầy đủ và được trang trí bắt mắt. Chính sự phong phú của họa tiết đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ của ngôi nhà trong tâm trí người đối diện.

Pha trộn phong cách

Thể hiện sự phá cách, độc đáo của phong cách này chính là việc kết hợp các phong cách khác nhau lại tạo nên một không gian mới lạ, thử thách những sự đột phá và sáng tạo của gia chủ.

Phong cách này sẵn sàng kết hợp ghế bành cổ điển với ghế sofa hiện đại hoặc bàn cà phê cổ điển với giá sách hiện đại. Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng, vì vậy hãy nghĩ đến cách phối màu, họa tiết và hoa văn khi chọn các món đồ được kết hợp với nhau.

Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Hậu Hiện Đại6
Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Hậu Hiện Đại8

Tổng kết

Nếu gia chủ đang tìm kiếm một phong cách thiết kế táo bạo, phá cách thì thiết kế nội thất Hậu hiện đại có thể chính là thứ gia chủ đang cần. Một phong cách kết hợp táo bạo các màu sắc, hoa văn và họa tiết để tạo ra một không gian thú vị, thể hiện rõ tính cá nhân.

Liệu rằng phong cách thiết kế nội thất này có quá mới lạ và độc đáo đến độ khiến bạn muốn có cho mình một bản thiết kế hay không? Nếu câu trả lời là có thì công nghệ AI Design trên ứng dụng MOGIVERSE sẽ làm được điều đó cho bạn. Ứng dụng này sẽ gợi ý cho bạn hơn 20 phong cách thiết kế nội thất, trong đó có cả phong cách thiết kế nội thất Hậu hiện đại. Việc của bạn đơn giản là tải app, đăng ký nhận bản thiết kế từ Ai Design và đợi thêm 24 giờ xử lý thông tin.

img

Nhận ngay bản thiết kế cải tạo căn hộ

Chia sẻ bài viết này

ai tour icon

Mới! MOGIVERSE cập nhật icon Gold cho không gian đã có bản cải tạo thiết kế.

Vui lòng nhấn vào chế độ VR Tour - Chọn AI Design để trải nghiệm không gian nội thất đã cải tạo

ai tour icon