icon
Cơ hội nhận ngay 05 VRtour cùng với 05 bản thiết kế cải tạo căn hộ miễn phí. Chương trình diễn tra đến hết 31/01/2024. ...

Phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa - Sang trọng, tinh tế và hoài cổ

Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Trung Hoa 7
10 tháng 01, 2024

Phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa (Chinese Interior Design) là sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố: Hiện đại và Truyền thống. Vừa kế thừa văn hóa truyền thống đồng thời vẫn đáp ứng thị hiếu của xã hội hiện đại.

Khác với phong cách thiết kế nội thất tối giản (Minimalism) thường chú trọng vào sự đơn giản, tinh tế, lược bỏ gần như tối đa những chi tiết không cần thiết thì phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa lại gây ấn tượng với những đường nét cầu kỳ, sang trọng kết hợp với phụ kiện trang trí được chế tác thủ công một cách khéo léo, tỉ mỉ. 

Vậy điều gì đã tạo nên nét đặc trưng cho phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa? Hãy cùng MOGIVI tìm hiểu qua phong cách thiết kế nội thất này bạn nhé.

Phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa là gì?

Phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa là phong cách kết hợp giữa nghệ thuật, tâm linh và truyền thống của nền văn hóa Trung Quốc.

Dưới đây là một cái nhìn sâu sắc hơn về các đặc điểm và ý tưởng của phong cách này:

  • Màu sắc chủ đạo thường là đỏ và vàng, đại diện cho may mắn, tài lộc và sự sung túc. Ngoài ra, xanh lá cây và đen cũng thường xuất hiện để tạo nên sự cân bằng và tương phản.

  • Gỗ tự nhiên, đặc biệt là gỗ hương và gỗ hồng mộc, là những vật liệu phổ biến trong phong cách thiết kế này. Chúng tạo nên không khí ấm cúng và gần gũi với thiên nhiên.

  • Họa tiết chữ Hán và những biểu tượng truyền thống khác thường xuất hiện trên đồ nội thất và trang trí.

  • Tranh vẽ, điêu khắc và đèn trang trí thường mang đến hình ảnh về thiên nhiên, động vật và những biểu tượng văn hóa Trung Quốc. Chúng tạo nên không gian sống với bối cảnh nghệ thuật phong phú.

  • Đèn lồng là biểu tượng của văn hóa Trung Quốc và thường được sử dụng để làm điểm nhấn. Chúng có thể có các mẫu họa tiết truyền thống và màu sắc tinh tế.

Phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa không đơn thuần là cách thiết kế không gian sống mà nó còn thể hiện sự tôn trọng và kết nối với nguồn cội cũng như văn hóa Trung Quốc. 

Những điểm nổi bật trong phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa

Có một Trung Hoa đầy huyền bí với tông màu chủ đạo đen - đỏ

Phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa lấy màu sắc và các họa tiết trang trí làm yếu tố chủ đạo. Người Trung Quốc quan niệm màu đỏ mang lại may mắn, tiền tài, hạnh phúc và tuổi thọ, do đó màu sắc này khá được ưa chuộng cho dòng phong cách thiết kế nội thất này. Ngoài ra màu đen cũng được cho là màu sắc đặc trưng trong kiến trúc Trung Hoa.

Dù theo thời gian các các kiến trúc nhà phong cách Trung Hoa không còn giữ được nguyên vẹn nét đẹp nguyên bản với hai gam màu chủ đạo trên khi có sự pha trộn giữa nhiều màu sắc tươi sáng nhưng màu đỏ - đen vẫn là một phần không thể thiếu trong cách phối màu cũng như những vật dụng trang trí cho ngôi nhà thêm phần sang trọng mà vẫn rất gần gũi và ấm áp.

image

Đen và đỏ là hai màu sắc chủ đạo thường thấy trong phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa

Những chi tiết được chạm khắc tinh xảo

Từ những công trình lớn như tòa nhà, văn phòng cho đến nội thất dành cho gia đình đều chú trọng vào những chi tiết thiết kế tỉ mỉ. Những món đồ thủ công mỹ nghệ làm từ gỗ với nước sơn láng bóng màu đen hoặc đỏ tạo nên “Signature” cho phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa.

image

Chi tiết nội thất được chạm khắc tinh xảo

Len chân tường đơn giản

Len chân tường hay còn gọi là phào chân tường là một phụ kiện có thể đi kèm khi lắp đặt sàn gỗ vừa mang tính chất trang trí vừa để che đi điểm kết thúc khi lát sàn gỗ.

Để có sự hài hòa cũng như tránh “bội thực” bởi sự cầu kỳ trong các chi tiết, len chân tường được phát triển và áp dụng trong phong cách nội thất Trung Hoa với sự đơn giản nhưng vẫn toát lên được vẻ đẹp tinh tế và thanh thoát.

Kết hợp nhiều không gian chuyển tiếp

Không gian chuyển tiếp là vùng không gian có trạng thái chuyển đổi và nằm ở giữa các không gian giữa riêng tư và công cộng.

Trong phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa, không gian chuyển tiếp được khai thác triệt để, tạo nên sự hài hòa và tính kết nối giữa không gian trong và ngoài nhà. Đó có thể là mái hiên, bồn hoa hoặc khóm cây nhỏ được bố trí thông minh, cân bằng các nội, ngoại thất.

image

Kết hợp nhiều không gian chuyển tiếp

Vật liệu tự nhiên

Tre hoặc trúc không chỉ được biết đến là nguồn thực phẩm chính cho bảo vật quốc gia của Trung Quốc, loài gấu trúc khổng lồ, mà còn là biểu tượng của đức hạnh và sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

Thậm chí theo quan niệm xưa, mọi bộ phận của cây tre đều có ý nghĩa tâm linh gắn liền với nó. Ví dụ rễ sâu tượng trưng cho sự kiên quyết còn thân cây cao, thẳng tượng trưng cho danh dự.

Chính những ý nghĩa sâu sắc này đã khiến cây tre được đánh giá cao và được ưa chuộng trong các đồ nội thất mang phong cách Trung Hoa. Hiện nay các kiến trúc sư Trung Quốc đang bắt đầu chuyển sang sử dụng cây tre ngày càng nhiều như một loại vật liệu xây dựng bền vững.

3 Nguyên tắc khi thiết kế nội thất phong cách Trung Hoa

Để tạo nên một không gian mang đậm phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa, ngoài màu sắc và đồ vật trang trí thì cần tuân thủ những nguyên tắc như sau:

1. Nguyên tắc cân xứng, đối xứng

Sự cân xứng trong các thiết kế nội thất mang đến sự hài hòa cho không gian và trong phong cách thiết kế nội thất Trung Quốc, nguyên tắc thiết kế này rất được đề cao. 

2. Nguyên tắc tạo điểm nhấn

Được quen mặt ở nhiều phong cách thiết kế, nguyên tắc tạo điểm nhấn được ứng dụng rộng rãi. Đặc biệt với nội thất phong cách Trung Quốc thì yếu tố này càng được thể hiện rõ ràng hơn. Việc tạo ra một điểm nhấn sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác đủ để thu hút và giữ sự tập trung cho không gian nội thất.

image

Tạo ra một điểm nhấn sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác đủ để thu hút và giữ sự tập trung cho không gian nội thất.

3. Nguyên tắc kết nối nhịp điệu

Một nguyên tắc thiết kế khác cũng được sử dụng để tạo nên một không gian chuẩn Trung Hoa đó là nguyên tắc nhịp điệu. Nhịp điệu được thể hiện trong phong cách nội thất Trung Quốc rất rõ ràng ở sự lặp đi, lặp lại của những món đồ nội thất có kiểu dáng, màu sắc và hoa văn giống nhau.

image

Nguyên tắc kết nối nhịp điệu

Tổng kết

Nội dung trên là tất cả những gì bạn cần biết về phong cách thiết kế nội thất Trung Hoa, qua đó, bạn cũng đã biết được những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế cho ngôi nhà của mình. Trong trường hợp bạn cũng muốn được trải nghiệm phong cách thiết kế này trên chính ngôi nhà của mình nhưng cũng không muốn chi quá nhiều tiền để đi thuê dịch vụ thiết kế bản vẽ mô phỏng.

Cách nhanh nhất và tiện lợi nhất ngay lúc này dành cho bạn chính là tải ứng dụng MOGIVERSE để sử dụng công cụ AI DESIGN thiết kế mô phỏng ngôi nhà của bạn theo chính phong cách mà bạn yêu cầu.

phone-frame

MOGIVERSE được phát triển như một ứng dụng cho phép bạn trải nghiệm không gian 360 độ ngay trên điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị thông minh nào. Qua đó bạn sẽ dễ hình dung hơn về ngôi nhà của mình khi được thiết kế theo phong cách bạn yêu sẽ thì sẽ trông như thế nào.

img

Nhận ngay bản thiết kế cải tạo căn hộ

Chia sẻ bài viết này

ai tour icon

Mới! MOGIVERSE cập nhật icon Gold cho không gian đã có bản cải tạo thiết kế.

Vui lòng nhấn vào chế độ VR Tour - Chọn AI Design để trải nghiệm không gian nội thất đã cải tạo

ai tour icon